MetubM

Các chủ đề nên chọn khi kiếm tiền hoặc tạo kênh video youtube

Một điều cơ bản nếu ai cũng bán 1 loại rau thì giá rất rẻ đúng không ạ ? Và nếu một bên là rau đặc sản một bên rau thường thì người ta sẽ mua cái nào? Chọn chủ đề chơi Youtube cũng vậy nếu bắt trước và làm theo cái họ đang làm thì liệu bạn có cạnh tranh nổi không ! vậy những chủ đề nào bạn nên chọn khi tham gia youtube tại phần 1 này mình sẽ hướng dẫn các bạn nào chúng ta bắt đầu !
Nội dung Kênh - Chủ đề kênh quan trọng thật sao?
Nội dung - chủ đề kênh của bạn sẽ quyết định:

1. Nội dung các video post lên (các bạn nên tập trung 1 kênh cho 1 chủ đề)
2. Chủ đề hot đồng nghĩa với lượng xem nhiều
3. Chủ đề cũng quyết định 1 phần giá click quảng cáo.
4. Chủ đề quyết định mức độ cạnh tranh từ khóa.

--> Bạn đã thấy chủ đề của kênh quan trọng rồi chứ? nó quyết định phần lớn tới doanh thu của bạn từ kênh này. Vì vậy hãy chọn chủ đề cho phù hợp với khả năng của bạn nhé.

Chọn Chủ Đề Như Thế Nào?
Các chủ đề nên chọn khi kiếm tiền hoặc tạo kênh video youtube
Các chủ đề nên chọn khi kiếm tiền hoặc tạo kênh video youtube

1. Hãy chọn chủ đề nào mà bạn am hiểu

Tất nhiên không phải lúc nào cũng phải chọn chủ đề theo tiêu chí này. Nhưng theo tôi nghĩ, nếu bạn hiểu về 1 chủ đề nào đó, thì việc tìm kiếm nội dung/tạo nội dung sẽ dễ dàng hơn. Bạn cũng sẽ hiểu được người xem muốn gì, thích xem video như thế nào, từ đó tối ưu cho phù hợp.

2. Đừng chọn chủ để quá rộng

Mỗi ngày có biết bao nhiêu video được post lên Youtube. Những video của bạn chỉ là 1 con số rất nhỏ, rất rất nhỏ. Vì thế đừng bao giờ chọn chủ đề quá rộng lớn, sẽ chẳng có ai tìm thấy video của bạn đâu.

Một ví dụ đơn giản cho vấn đề này:
Tôi thích nghe nhạc, tôi muốn tạo kênh về nhạc (ko bàn tới vấn đề bản quyền nhé). Vậy là tôi chọn chủ đề là âm nhạc.
Điều này không sai, nhưng không tốt chút nào. Rất khó để người ta tìm thấy bạn và nhấnSubscribe (Theo dõi) bạn.
Thay vì chọn chủ đề rất rộng là Âm nhạc, bạn hãy thử thu hẹp phạm vi của nó lại. Ví dụ như Tập trung bài người dùng Việt nam, với chủ đề là "Nhạc Việt".
Nhận thấy như vậy vẫn còn rộng lắm, thử thu hẹp lại chút nữa nhé: Nhạc Rock Việt, Nhạc Trẻ Việt Nam, Nhạc Trẻ Thập Niên 90... Nếu vẫn còn thấy nhiều đối thủ cạnh tranh quá, bạn có thể tiếp tục thu hẹp chủ đề lại.

Lợi ích của việc khoanh vùng chủ đề này là bạn sẽ giảm mức độ cạnh tranh với những kênh Youtube khác, Chủ đề nhỏ thường đồng nghĩa với việc ít người làm. Vì thế video của bạn, kênh của bạn dễ có khả năng lên top hơn, những người quan tâm tới chủ đề này cũng dễ nhấn nút đăng ký kênh của bạn hơn.

3. Hãy chọn chủ đề hiện nhiều quảng cáo và giá click cao

Hãy nhớ rằng chỉ khi người dùng click vào quảng cáo bạn mới được tiền. Vì thế dù video có lượt xem cao mà không hiển thị quảng cáo thì bạn cũng chẳng kiếm được xu nào cả.
Vì thế hãy lựa chọn những chủ đề hiển thị quảng cáo tốt, với các keyword có khả năng có giá trị click cao.
3.1 Chủ đề nào hiển thị quảng cáo tốt?
Theo kinh nghiệm của mình thì ngoài các chủ đề nhạy cảm, nội dung 18+ ra thì quảng cáo đều xuất hiện tốt cả. 
3.2 Làm sao để biết keyword nào có giá click cao
Youtube phân phối quảng cáo cho google, vì vậy bạn có thể dựa vào công cụ Google Keyword Planner của Google Adwords để xem lượng người tìm kiếm và giá của các từ khóa trong chủ đề mà bạn chọn.

4. Tại sao mọi người lại thích chọn chủ đề nhạc và phim

Không cần giới thiệu chắc mọi người cũng thấy, rất nhiều bạn tham gia youtube là nghĩ ngay tới phim và nhạc. Bởi thế mà trên các diễn đàn, facebook, các bạn đều có những câu hỏi đại loại:
- Hướng dẫn cách lách nhạc
- Cách lách phim bản quyền
- render chơi phim youtube
- hướng dẫn lách vevo
...

Lý do rất nhiều người lao vào miếng bánh này là vì:
- Số lượt người xem lớn. Giải trí mà, lên youtube tất nhiên để giải trí rồi, nhạc với phim mặc nhiên đứng top đầu trong lĩnh vực giải trí rồi.
- Nguồn video rất phong phú và dễ tìm. Các diễn đàn chia sẻ phim, các trang phim online mọc lên như nấm, vì thế việc kiếm nguồn video là quá dễ dàng rồi.

Nhưng nhạc và phim lại là 2 đấu trường khủng khiếp nhất, bởi ai cũng thèm muốn cái bánh này.  Chọn chủ đề này có tốt không? tất nhiên là tốt rồi, lượt xem lớn đồng nghĩa với nhiều tiền mà. Nhưng đấy là đối với Pro - Những người đã có kinh nghiệm lách bản quyền và khả năng seo video lên top. Người ta làm từ lâu rồi, pro cả rồi, các bạn là người mới chơi, up video linh tinh lên còn bị cảnh báo bản quyền, xóa tài khoản, sao lại đâm đầu vào chiến trường ác liệt đó làm gì. Hãy bắt đầu với một chủ đề dễ hơn, ít cạnh tranh hơn. Từ từ đi từ dễ đến khó. Như thế bạn sẽ dễ có video ở top.

Còn rất nhiều chủ đề khác cho bạn lựa chọn. Hãy thử nghĩ xem chủ đề nào ít cạnh tranh hơn, ít dính bản quyền hơn nhé. (Ví dụ các clip người khác tự quay, ko được chỉnh sửa chuyên nghiệp thì sẽ ít bị dính bản quyền hơn)

5. Ngoài Video Tiếng Việt và Tiếng Anh, còn rất nhiều ngôn ngữ khác

Rất nhiều bạn bị gói gọn trong 2 ngôn ngữ cơ bản là tiếng Việt (vì là gà, biết mỗi tiếng việt nên làm tiếng việt thôi) và tiếng Anh (ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới rồi). 
Nhưng mà thử nghĩ xem, còn rất nhiều ngôn ngữ khác, ở nhiều quốc gia khác, hãy thử trải nghiệm với nội dung dành cho các quốc gia đó xem sao, biết đâu lại thu được kết quả bất ngờ.

6. Chọn những chủ theo thời vụ - sự kiện

Với những chủ đề này, bạn cần lắm bắt tình hình, xu hướng người dùng đang thích gì, họ muốn xem gì. Ví dụ: kenny sang, lệ rơi, rơi máy bay là những từ khóa có tính sự kiện, trong thời điểm HOT, các từ khóa này sẽ mang về lượt xem khủng. Đặc điểm của chủ đề sự kiện:
- Thời gian bắt đầu và kết thúc ngắn
- Lượt xem và tìm kiếm rất cao và giảm đột ngột
- Sau một thời gian, sự kiện bị cho vào quên lãng, video cũng chỉ còn rất ít người xem, thâm chí không có.
- Bạn phải thường xuyên cập nhật xu hướng.

Chủ đề này hợp với các bạn nhanh nhạy, vì video có tính thời điểm, bạn up đúng thời điểm là ăn tiền rồi.

Để biết chủ đề nào đang HOT, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends

7. Chọn những chủ đề "đi cùng năm tháng"

Mình thì thích những chủ đề an toàn dạng này hơn. Đây là những chủ đề có lượng tìm kiếm ổn định qua thời gian dài. Ví dụ như trong số các ca sĩ hiện tại, thì các ca sĩ mới nổi sẽ có tính chất thời vụ, có thể nổi 1 vài tháng rồi nặn mất tăm, nhưng cũng có những người được nhắc đi nhắc lại hoài không thôi. Các chủ đề cũng vậy, có những từ khóa/ video mà người ta xem hết lần này đến lần khác, từ năm này qua năm khác.
Có thể kể đến các bộ phim bất hủ, những bài ca đi cùng năm tháng...

Với cách lựa chọn chủ đề này, bạn chỉ cần tạo kênh, up đủ số video đã định và lượng truy cập cứ đều đều, tiền chảy về ổn định. Để kênh đó và đi phát triển kênh mới mà không cần bận tâm nhiều cho kênh đã ổn định này.

Các bạn đã hiểu chủ đề đi cùng năm tháng rồi chứ? ngoài nhạc và phim ra thì các lĩnh vực khác cũng có loại từ khóa này. Bạn hãy thử nghĩ cho mình một vài chủ đề như vậy nhé.
Lưu ý: 
Theo Mình Nghĩ Các bạn không nên sao chép những video của người ta đã mất công suy nghĩ và mất bao nhiêu thời gian mới làm ra vì họ mất công lắm nếu đến lượt bạn làm xong bị người khác sao chép và đưa lên bạn mới thấy khó chịu như thế nào ! Tất cả những bài đăng trên Metub này nhằm hướng dẫn các bạn có một kiến thức nhất định ( Hoàn toàn miễn phí ) để các bạn có nền móng để xây dựng thương hiệu riêng cho mình, xin cảm ơn,

Có thể nói rằng bước khởi đầu luôn là bước quan trọng, xây nhà muốn chắc phải đi từ cái móng, chúc bạn thành công 

Hết phần 1 Admin Metub


6 nhận xét

thank bài chia sẻ của ad

Bài viết giá trị

nút like đâu rồi :)

Cảm ơn bạn, bài viết hay cho người mới bắt đầu như mình

Chúc bạn thành công với đam mê, kiếm tiền youtube nói riêng và kiếm tiền trên mạng nói chung, chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả, thân !

Xem nhiều tuần qua