MetubM

Youtube cho bạn sử dụng nguồn video Reup ?

Youtube cho phép bạn reup mà không phải sợ bản quyền, Reup mà được cho phép nhưng bạn phải nắm được những quy luật đơn giản sau.


Hôm nay ad xin gửi đến một vài lời giải thích cụ thể về luật fair use (sử dụng hợp lý) của Youtube nhé. Network vẫn nhận các kênh làm nội dung đúng theo chuẩn fair use (mọi người hay gọi là bán content), vì vậy bạn nên đọc thật kỹ nội dung bên dưới để xây dựng kênh cho chuẩn nha )
Youtube cho bạn sử dụng nguồn video Reup ?
Youtube cho bạn sử dụng nguồn video Reup ?

Hiểu một cách đơn giản thì fair use (sử dụng hợp lý) là một học thuyết pháp lý cho phép bạn sử dụng lại các video (đối với Youtube) được bảo vệ bản quyền mà không cần phải xin phép chủ sở hữu. Dưới đây là 3 ví dụ về việc sử dụng hợp lý video của người khác:
- Tổng hợp nội dung: dễ hiểu nhất là trong trường hợp bạn làm 1 video về "Top 5 những cảnh rơi máy bay rùng rợn trong phim" chẳng hạn, trong trường hợp đó thì bạn sẽ được phép đưa các trích đoạn ngắn trong những bộ phim liên quan vào trong video của bạn. Đồng thời, bạn cũng phải có lời thuyết minh hoặc phụ đề nhằm tạo ra một ý nghĩa mới cho video minh họa mà bạn đã trích dẫn.
- Tin tức/Thời sự: trong trường hợp bạn làm video dạng bản tin (kiểu như chương trình Thời Sự của VTV) thì bạn có quyền sử dụng một đoạn clip ngắn của người khác để minh họa cho bản tin của bạn.
- Bình luận/Phê bình: ví dụ đơn giản nhất cho trường hợp này là bạn làm một video review một bộ phim, khi đó bạn sẽ có thể trích một đoạn ngắn trong trailer phim chẳng hạn, để làm sinh động và cụ thể hơn những lời nói của bạn.
Đây là 3 trường hợp mà bạn được phép sử dụng video của người khác để đưa vào video của bạn mà không cần xin phép họ.
Xin lưu ý là việc bạn làm ra video tuân theo một trong 3 ví dụ trên và bật kiếm tiền thì ÍT có khả năng nó được xem là tuân theo luật fair use, tuy nhiên bạn vẫn có thể kiếm tiền từ video đó và vẫn được sự bảo vệ từ đạo luật sử dụng hợp lý (fair use), nhất là khi bạn đã cố diễn đạt thêm ý mới, thêm sự sáng tạo của bạn vào video gốc mà bạn trích dẫn.
Ví dụ qua Video Sau: 
Giải thích đơn giản hiểu nhanh : Bản remix này kết hợp các trích đoạn ngắn từ các nguồn tài liệu khác nhau và tạo ra một thông điệp mới về tác dụng của lời nói khiêu khích trong thời gian khủng hoảng kinh tế. Công trình đó tạo ra ý nghĩa mới cho các nguồn nguyên liệu có thể được coi là sử dụng hợp lý. ( Youtube trích dẫn )
=> Như vậy đến nay các bạn hoàn toàn có quyền để tạo những video kiếm tiền dễ dàng hơn rồi đó. Chúc thành công
Xem thêm thông tin tại https://www.youtube.com/yt/copyright/en/fair-use.html

Xem nhiều tuần qua