MetubM

Hành trình kiếm bộn tiền từ YouTube của Damtv

Mỗi clip được đăng tải lên YouTube thì đều được chào đón và nhanh chóng có lượt xem rất "khủng". Các nhóm như Damtv, D.I.Y Let’s go của Đỗ Việt Tuấn từ đó có cơ hội kiếm không ít tiền.

Chặng đường vất vả
Không tốn phí phát sóng nhưng cũng được rất nhiều người xem và chia sẻ, đặc biệt tiện lợi khi khán giả có thể xem bất cứ lúc nào mà không cần đợi khung giờ phát sóng như TV chính thống… Đó là một vài ưu điểm nổi bật khiến các TV show, TV chanel trên Youtube đang được các bạn trẻ ưa chuộng.
Nắm bắt xu hướng này, nhiều ê kíp trẻ liền bắt tay xây dựng các TV show và TV chanel có “thương hiệu” riêng. Sau đó, sự thành công từ các chương trình này sẽ giúp họ suôn sẻ hơn trên hành trình theo đuổi đam mê, thuận lợi trong học tập và xin việc.
Hầu hết sinh viên có sở thích xem các clip hài, chế theo phong cách vui nhộn có lẽ đều đã từng biết hoặc xem qua các clip do Damtv thực hiện. Thành lập vào cuối năm 2011, với 11 sinh viên cùng trường, đến nay, thương hiệu Damtv (dám nghĩ – dám làm – dám chịu) đã trở nên quen thuộc với những thành viên “ruột” của YouTube.
Lúc mới thành lập, nhóm gặp phải vô vàn khó khăn từ kỹ thuật, kinh phí, kinh nghiệm… Khi ấy, nhóm chỉ có duy nhất một chiếc máy ảnh Canon EOS 550 D để quay. Vì thế, dù chỉ là một cảnh quay nhưng diễn viên phải đóng đi đóng lại 2–3 lần.
Khâu hậu kỳ cũng rất nan giải bởi độ phân giải khi quay là 1080p (theo chuẩn Full HD) nhưng về xử lý xong thì xuất ra chỉ được 480p, cả nhóm không ai hiểu lý do nào đã dẫn tới sự cố như vậy. Đang là học sinh, sinh viên, chuyện học hành bận rộn, quay clip không được tiền mà ngược lại còn tốn rất nhiều tiền nên hầu hết các thành viên của Damtv đều bị bố mẹ la mắng. Song cả nhóm quyết định không bỏ cuộc, trong túi còn có vài chục nghìn đồng nhưng ai cũng bấm bụng đóng vào quỹ để quay clip.
Nhóm Damtv nổi lên từ clip hài hước Kính vạn bông.
Không có website riêng, các clip nhóm thực hiện chỉ được đăng tải trên Youtube và mạng xã hội. Những clip đầu tiên có rất ít người xem, clip có lượt xem đỉnh nhất cũng chỉ 10.000 lượt xem. Sau thành công bất ngờ từ clip Kính vạn bông, Damtv bắt đầu trở thành hiện tượng. Nhóm được đông đảo giới trẻ biết đến, các clip sau có hàng triệu lượt xem, mỗi sản phẩm trước khi "ra lò" đều được fan săn đón, ngóng chờ. Tính đến nay, nhóm đã cho ra đời hơn 15 clip và trở thành một “thương hiệu” truyền hình được giới trẻ ưa chuộng.
Gặt hái những cơ hội trong mơ
Sự thành công của Damtv đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho nhóm cũng như từng thành viên riêng lẻ. Từ việc bị gia đình la mắng vì làm việc không đâu, đến nay, các bạn đều được gia đình rất ủng hộ. Có nhiều nhà tài trợ muốn giúp đỡ nhóm nên các bạn trẻ có thể thỏa chí làm clip mà không tốn tiền của bản thân và gia đình nữa.
Ê kíp của Damtv được các công ty mời về quay các clip thương mại cho họ, nhờ đó mà các thành viên có thêm khoản thu nhập khá. Tùy theo sở trường riêng, các bạn cũng được các công ty “săn đón” để viết kịch bản, quay phim, thiết kế, làm diễn viên…
Bên cạnh đó, thành viên DAMtv còn đang tham gia đóng kịch tại các quán cafe. Ý tưởng này đã được Huỳnh Lập (ngành Đạo diễn sân khấu, trường ĐH Sân khấu Điện ảnh, một thành viên trong nhóm) ấp ủ từ lâu. Nhờ có được những thành công từ các clip phát sóng trên YouTube nên Huỳnh mạnh dạn hơn trong việc lập nhóm kịch. Cùng với sự hỗ trợ từ các thành viên khác trong, nhóm kịch DAM đã được hình thành và được đón chào nồng nhiệt. Kể từ đầu năm tới nay, nhóm kịch DAM chỉ diễn 2 quán cafe một tuần chứ không diễn thường xuyên như trước nữa. Lịch diễn của nhóm được thông báo rộng để những bạn trẻ yêu thích có thể đặt vé và tới xem.
Nỗ lực là nền tảng để cơ hội xuất hiện
Đỗ Viết Tuấn nảy ra ý tưởng sẽ kết hợp niềm đam mê đồ thủ công với sở thích quay phim và truyền hình. TV show D.I.Y Let’s go trên Youtube được ra đời từ đó.
Ê kíp của D.I.Y hiện có khoảng 13 người chính thức và hơn 25 cộng tác viên về mảng nội dung, được phủ rộng ở Hà Nội và TP.HCM. Các bạn trong nhóm được chia làm 4 nhóm.Công việc được phân chia theo đội (3 người trở lên), giai đoạn và khả năng thực hiện của từng đội.
Hiện tại, D.I.Y Let’s go đã lên sóng được hơn 20 số đều đặn, thu hút nhiều người xem, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê đồ thủ công. Các thành viên tham gia TV show hiện đã có được những khoản thu nhập khá từ các hoạt động do D.I.Y tạo ra. Sự hấp dẫn trong nội dung và cách thể hiện còn giúp nhóm của Tuấn có cơ hội hợp tác với kênh truyền hình VTV trong chương trình “Sống vui mỗi ngày” và nhận được thù lao khủng khoảng 40 triệu đồng/kỳ.
Vừa qua, đã có một công ty giải trí muốn mua lại D.I.Y show nhưng sau khi xem xét mọi khía cạnh, Tuấn quyết định từ chối.
Cậu chia sẻ: “Nó là cơ hội tốt với mình và các bạn trong team D.I.Y nhưng mình thấy việc từ chối là đúng. Đơn giản vì bên công ty kia chưa hiểu hết về hand-made và tái chế. Việc thị trường hóa bản chất TV show quá cao, khiến cho TV show gần như sẽ mất hết cái hay và hấp dẫn, nếu lên sóng hoặc được bán lại. Nói một cách đơn giản, họ sẽ “giết chết” nó chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Mình và team không thể vì lợi nhuận mà chấp nhận để “đứa con tinh thần” của mình thành ra như thế”.
Theo Tuấn, việc thành lập các TV show, TV chanel trên YouTube là một xu hướng tất yếu. Hầu hết các bạn trẻ đến và làm những chương trình như vậy có nhiều mục đích: Thử sức, thể hiện đam mê, đánh dấu một cột mốc hay đơn giản muốn tìm kiếm cái mới lạ.
Tuấn tin tưởng: “Mình nghĩ, việc sáng lập ra các kênh truyền hình trên mạng sẽ rất tốt cho người trẻ, tốt cho việc thể hiện bản thân và mang tới rất nhiều cơ hội sau này. Các bạn nên hiểu rằng thành công cũng sẽ đến từ việc thể hiện và chia sẻ cơ hội từ chính những công việc mình đang làm”.
Bí quyết xây dựng thương hiệu truyền hình YouTube
Với Damtv: Việc lập thành lập TV chanel không khó nhưng việc duy trì hoạt động của nó thì khó hơn rất nhiều. Để một TV chanel phát triển thì đó là sự cố gắng của tập thể, chứ không riêng cá nhân nào hết. Khó khăn khi thành lập một TV chanel vẫn là phải có sản phẩm thu hút người xem, PR mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, để người ta biết nhiều đến kênh của mình. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm.
Một TV chanel muốn duy trì hình ảnh trong mắt khán giả thì phải ra clip đều đều. Tuy nhiên, không nên vì thế mà tung ra các sản phẩm ẩu không có chất lượng vì như vậy cũng là tự hủy hoại đi “thương hiệu” mà thời gian trước đã gây dựng được. Đó cũng là lý do tại sao các clip sau của DAMtv luôn làm rất kỹ từ các khâu trang phục, diễn viên, cảnh quay… để không phụ lòng trông đợi của khán giả.
Với Đỗ Viết Tuấn: Vấn đề kỹ thuật và truyền thông là vấn đề các bạn cần chuẩn bị nhiều nhất khi tính đến chuyện cho ra đời một TV show, TV chanel. Tìm được một ê kíp mạnh, giỏi và chắc chắn về media là bạn đã thành công được 60%. Việc tiếp theo các bạn phải làm là sáng tạo. Sáng tạo không ngừng nghỉ và luôn đi đầu sẽ khiến bạn không bị tụt dốc và luôn là điểm sáng để người khác tìm đến, dù bạn làm ở lĩnh vực nào đó. Cuối cùng là kinh phí, làm gì thì làm bạn cũng cần phải có kinh phí, cần phải thực tế để nắm bắt, trang trải và giữ lại lực lượng làm cùng bạn. Bạn cũng cần giữ được đam mê bởi khi có đam mê thì bạn sẽ có lửa để hoàn thành tốt mọi việc.
Theo Hoa Học Trò
Link Cop: http://news.go.vn/cong-nghe/tin-1374244/hanh-trinh-kiem-bon-tien-tu-youtube-cua-damtv.htm

Xem nhiều tuần qua