MetubM

Cách Hái Tiền Với Youtube partner - Công việc "hái" ra tiền mà ít ai biết đến !!!

Tôi nghe nói chuyện hot youtube duhocsinhmy trở thành Youtube partner cũng khá lâu rồi, vì anh chàng này còn làm hẳn một vlog "khoe" kia mà. Tuy nhiên nếu ai đã từng vào thăm Nhà tôi, hẳn biết tôi cực kỳ không-thích bạn Du học sinh Mỹ này chút nào, mà tính tôi đã ghét thì ghét từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, không muốn dính dáng luôn ấy... bla bla... thế nên nói thật là tôi chưa xem vlog ấy. Mọi người ai có nhu cầu thì tự xem nhé 
Cách Hái Tiền Với Youtube partner - Công việc "hái" ra tiền mà ít ai biết đến !!!
Cách Hái Tiền Với Youtube partner - Công việc "hái" ra tiền mà ít ai biết đến !!!

Nói sơ sơ về Youtube partner, từ trước đến nay gần như ai cũng chỉ biết Mỹ Tâm là ca sĩ và cũng là người Việt đầu tiên trong nước được trở thành đối tác của Youtube. Lúc bắt đầu tìm hiểu và biết về thông tin này, tôi khá là shock ! Bởi từ ngày đến giờ xem các clip nhạc của mấy của mấy bạn Hàn Quốc, gần như nhóm nào dù mới dù cũ đều có kênh riêng ngay từ đầu, không ngờ ở nước mình chuyện này lại hiếm hoi đến thế.
" Bạn có kênh video youtube để kiếm tiền hãy xem bài hướng dẫn đăng ký kiếm tiền tại đây
Còn nói xa xa hơn nữa thì nếu như chịu khó xem các bảng xếp hạng 100 Gương mặt đẹp nhất thế giới sẽ thấy sự xuất hiện của cô bạn gốc Việt rất nổi tiếng trên youtube – Natalie Trần đứng cạnh những mỹ nhân quá nổi tiếng như: Scarlet Johansson, Penelope Cruz, Kate Winslet, Megan Fox... báo chí từng nói rất nhiều về cô gái tài năng này, cũng như đưa ra thông tin "khủng" về việc Natalie kiếm được hàng nghìn $ từ những clip  trên Youtube của mình. Nhưng số tiền đấy đến từ đâu là câu hỏi mà đa phần người đọc đều thắc mắc nhưng không có câu trả lời?

Vậy làm clip trên Youtube được tiền có đúng không?

Youtube partner - công việc được trả lương "khủng"
“Cộng sự” là một chương trình được youtube đưa vào hệ thống từ năm 2009. Có một số tiêu chuẩn và yêu cầu cơ bản được đưa ra như:
- Các clip phải do chính bạn tạo ra (để phân biệt với các channel chuyên đi up lại phim hoặc clip ca nhạc).
- Bạn thường xuyên up clip lên youtube với nội dung thú vị và nhận được số lượng view cũng như số người subscriber nhất định.
- Ngoài ra, một yêu cầu quan trọng nữa là clip của bạn không sử dụng nhạc nền hoặc hình ảnh vi phạm bản quyền.
Có khá nhiều youtuber đáp ứng cả 3 yêu cầu trên, tuy nhiên, không phải tất cả họ đều trở thành partner của nhà youtube. Công đoạn “xin việc” cũng khá cầu kì, bạn phải apply đơn đăng ký rồi đợi bộ phận tuyển chọn xét duyệt với khá nhiều yêu cầu và tiêu chuẩn khác nữa. Tùy vào số đơn đăng ký được gửi đến, bạn thường phải chờ vài ngày, thậm chí là vài tuần mới nhận được thông báo “trượt” hay “đỗ”. Nói chung, nó cũng trải qua nhiều công đoạn thăng trầm hồi hộp y như lúc bạn đi xin việc vậy.


"Thu nhập” của youtube partner

Một trong những điều được nhiều youtube quan tâm đầu tiên khi apply đăng ký làm partner là các ưu đãi đi kèm của “công việc” này.
- Đầu tiên là chủ nhân channel có cơ hội xây dựng và khẳng định thương hiệu của mình trong cộng đồng, sẽ có các banner tự thiết kế ở đầu channel và ở tên youtube. Thế nên nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy logo tên các kênh riêng của Youtube partner thường được thiết kế theo thương hiệu đặc biệt của chính họ.
- Các partner cũng được phép upload clip mà không bị giới hạn thời gian hay dung lượng (với các mem bình thường, thời gian này thường chỉ ở ngưỡng dưới 10 phút mà thôi). 
- Ngoài ra, các partner cũng sẽ được youtube giám hộ và bảo vệ quyền tác giả, nếu như có hiện tượng bôi nhọ hay ăn cắp ý tưởng – hình ảnh – nội dung clip của bạn, youtube sẽ đứng ra giải quyết cho “cộng sự”. Nói về chuyện này, nếu như bạn là một tín đồ cuồng xem phim hay các show giải trí của Hàn Quốc, sẽ thấy rất nhiều các chương trình ăn khách khi được nhà mình mang về làm sub Việt "tự nhiên như ruồi" đều bị Youtube tước quyền cho phép ngay lập tức để bảo vệ các partner của mình 
Tất nhiên, ngoài các quyền lợi hay ho trên, điều hấp dẫn hơn cả là khoản thu nhập chính đáng mà các partner kiếm được. Câu hỏi “Youtube partner kiếm được bao nhiêu tiền?” vẫn luôn là bí ẩn với bởi việc giữ bí mật về thu nhập là một trong những điều kiện mà youtube đưa ra khi kí kết hợp đồng với các partner!!! Càng bị giấu thì lại càng gây tò mò, mảng nội dung liên quan đến việc “partner kiếm được bao nhiêu” trở thành đề tài vlogging quen thuộc và gây nhiều tranh cãi trên youtube. Và nếu có bị hỏi, thì các partner thường: 1. tảng lờ đi, 2. trả lời chung chung theo kiểu “chẳng đáng bao nhiêu đâu, chỉ là một khoản nhỏ thôi mà”.
Câu hỏi này gần đây đã được làm sáng tỏ bởi anh chàng Renetto – nguyên là một youtube partner. Dựa trên kinh nghiệm của mình trong thời kỳ làm partner, anh chàng lập ra một website với tên gọi MyU2B để phân tích các yếu tố có liên quan như số lượng người view, số người sub, số lượt like, số lần click vào quảng cáo đi kèm… của từng channel và ước lượng số tiền mà youtube đó kiếm được.



Câu chuyện này tạo nên một scandal ầm ĩ trên youtube khi mà theo con số được thống kê từ MyU2B, anh chàng hài hước Fred kiếm được hơn 148.000$/năm từ channel Fred của mình, vị chi là mỗi ngày chàng ta “đút túi” hơn 400$!!! Còn channel của Shane Dawson với show hài nổi tiếng bậc nhất youtube thậm chí còn đứng đầu list khủng với 315.000$/năm, show hài về quả cam phiền toái “the annoying orange” cũng không kém cạnh với con số 288.000$. Tạo cú shock và gây ra rất nhiều tranh cãi bởi lẽ, không ai nghĩ các youtuberlại có thể “cá kiếm” được nhiều đến vậy từ việc làm clip.



Làm thế nào để trở thành một Youtube partner?
Sau khi đọc sơ sơ qua về thu nhập "khủng" của một số "cộng sự" của Youtube trên đây, hẳn khuôn mặt bạn bây giờ cũng gần gần như tôi, kiểu lúc đầu thì mồm chữ A mắt chữ O, sau là nung nấu ý định trở thành một trong số những người như thế, mặt gian gian nghĩ đến cảnh một ngày ta sẽ ung dung nằm gọn trong một đống tiền đúng không? 
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, ở nước mình hiện nay việc biết về Youtube partner đã ít, mà trở thành partner lại càng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay mà thôi. Sau khi tham khảo mạng mẽo khắp nơi, phần lớn đều đưa ra 2 trở ngại chính khiến cộng đồng youtube Việt rất lớn nhưng số người làm partner lại … chưa có ai (xét riêng về cộng đồng youtube Việt – nói tiếng Việt):
- Đầu tiên là do “youtube partner” là khái niệm không phải youtube nào cũng biết và quan tâm (Youtuber Việt hầu như đều ngạc nhiên khi biết chuyện “kiếm tiền từ việc làm clip”).
- Lý do thứ 2 là về vấn đề bản quyền. Người nhà mình vốn coi việc sử dụng "chùa" là quá quen thuộc rồi (chẳng nói đâu xa gần đây cái quy định nghe nhạc trả phí chẳng đang bị dân mạng kêu ca ầm ĩ lên đấy thôi). Thế nên đa phần nội dung clip của cộng đồng youtube Việt đều là các clip ca nhạc, clip hài chế, clip dịch film… mà rất ít trong số này được xin phép “chính chủ” để dịch hoặc chế hoặc up lên youtube, nếu là những clip thuộc mảng đời sống như dạy trang điểm, dạy nấu ăn, dạy may vá… thì lại dùng nhạc nền một cách “vô tư” mà không nghĩ đến chuyện “có được phép dùng hay không”.
Một mảng nội dung nữa hoạt động khá mạnh là các channel chuyên cover nhạc theo kiểu “me singing” như channel của cô bạn Thái Trinh hay Anh Đào. Mặc dù các clip đều thu hút được hàng trăm nghìn lượt view, nhưng cơ hội để thành partner là con số 0 tròn trĩnh, vì cho tới nay, lại vì lý do bản quyền mà youtube vẫn chưa chấp nhận các channel cover nhạc 



Cơ hội cho các Youtuber tiềm năng Việt
Đang hứng chí mà nghe sơ sơ qua mấy hạn chế của Youtube Việt đã thấy nản nản rồi đúng không? Tuy nhiên, sai thì sửa, sai không có nghĩa là nhà mình đều phải chịu số phận “thất nghiệp”. Chỉ cần chú ý hơn tới mảng nhạc nền, thay vì sử dụng tùm lum bất kỳ bản nhạc mà bạn thích, hãy thử tìm cách liên hệ để xin phép quyền sử dụng Hoặc nếu thấy quá rắc rối thì cách đơn giản nhất là bạn hãy chọn nhạc nền sẵn có từ youtube. Youtube có 1 kho sẵn có các bản nhạc được xem là “hợp pháp” để sử dụng, hơi buồn chút là kho nhạc này hơi cũ, nhưng cũ còn hơn là mất cơ hội kiếm được công việc tiền "khủng" hay ho, đúng không?
Riêng về các tiêu chuẩn để được xét duyệt làm partner. Về lý thuyết, quy định xét duyệt thường là bạn phải có ít nhất 2000 người sub channel, 50.000 tổng số view và ít nhất là 2000 view/1 clip. Nhưng trên thực tế, có không ít người vẫn trở thành partner với con số thống kê ít hơn quy định rất nhiều, trong khi nhiều youtuber vượt mức với số người sub/số view khủng nhưng lại không nhận được thông báo “đỗ”. Điển hình như channel AvatarSSJ của cậu bé 13 tuổi đến từ Ấn Độ – AmberAvatarSSJ chỉ có … 40 người sub, với mỗi clip chỉ đạt 100-200 lượt view! Nhưng cậu bé vẫn trở thành một Youtube partner từ khá lâu rồi. Lý do mà youtube chọn Amber là do “tiềm năng tỏa sáng” của cậu bé. Mới 13 tuổi nhưng clip của Amber khá công phu, ý tưởng rất hài hước và thú vị, phần edit cũng khá chuyên nghiệp. Câu chuyện của Amber “suýt” trở thành scandal do nhiều người nghĩ rằng có uẩn khúc gì đây, thậm chí là tin đồn “Amber đã hack youtube”. Nhưng chỉ cần 1 lần vào xem clip của cậu bé thì mọi nghi ngờ đều được xua tan. Con số không ấn tượng nhưng chất lượng của clip quan trọng hơn nhiều.



Vậy nên, dù có số lượt view và người sub ít ỏi, youtuber Việt đừng ngại apply nhé, không thử thì làm sao biết được. Nhưng trước hết, hãy chăm chút và dành sự đầu tư thích đáng cho clip. Một tip nữa khá hữu ích để tăng cơ hội trở thành partner, bạn nên làm clip dưới dạng “song ngữ” – có phụ đề tiếng Anh để các “nhà tuyển dụng” hiểu nội dung clip khi vào xem, như vậy mới đánh giá để xét duyệt được chứ. Làm clip song ngữ cũng sẽ giúp clip của bạn không chỉ gò bó trong phạm vi cộng đồng youtube Việt mà còn tiến xa hơn, tiếp cận tới cả cộng đồng youtube trên toàn thế giới. Điểm này sẽ khiến “nhà tuyển dụng” gật gù hài lòng và cho bạn một phiếu để vào vòng trong 
Thế đấy, nếu bạn đang là một Youtuber có khả năng nói, sáng tác, đàn hát hay làm bất cứ trò gì đó hay ho và sáng tạo, khơi gợi sự thích thú của người xem. Thì còn chần chừ gì nữa mà không apply ngay công việc thú vị mà vẫn kiếm được bộn tiền này đi nào!
Kiếm tiền với youtube hãy tham gia ngay, xem bài hướng dẫn chi tiết để kiếm tiền với youtube tại đây.
Hãy để ý kiến của bạn ở phần bình luận Metub sẽ giải thích và bàn luận cùng mọi người nhé !

3 nhận xét

cho em hỏi làm sao có thể đổi cảnh quay video của mình sang của nước mỹ được ạ!

Lam sao de duoc nhieu nguoi xem video cua minh

Nội dung phải hay. Tự sáng tạo, Video quay phải nét...

Xem nhiều tuần qua